Tin tức

Cảnh báo giả mạo nhân viên công ty tài chính lừa đảo qua Facebook

Thông qua Facebook, điện thoại, đối tượng lừa đảo tự nhận là nhân viên công ty tài chính để "dụ dỗ", làm giả hợp đồng giải ngân nhằm chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu vay.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều phản ánh, khiếu nại từ người tiêu dùng lẫn các công ty tài chính về việc một số đối tượng mạo danh là công ty tài chính nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu vay nhanh.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo đã liên hệ với “con mồi” qua Facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền. Sau đó, họ đưa ra nhiều chương trình cho vay với các thông tin ưu đãi dành cho khách hàng.


Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiết lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị lợi dụng, lừa đảo.


Các đối tượng này đóng tròn vai nhân viên công ty tài chính bằng việc làm giả thẻ nhân viên, làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả. Ngoài ra, chúng còn làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng nhằm tạo lòng tin cho khách hàng.

Nhiều người có nhu cầu vay nhanh chóng với thủ tục đơn giản đã mắc bẫy của nhóm đối tượng này.

Sau khi người tiêu dùng nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn thì các đối tượng lừa đảo này đã biến mất. Họ không thể liên lạc được với các đối tượng trên, khi đối chứng với công ty thì phát hiện đã bị lừa đảo.

"Trong những trường hợp này, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng", Cục Cạnh tranh cho biết.

Vì vậy, đơn vị này khuyến cáo nếu khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng thì không nên tiếp nhận tư vấn vay qua mạng xã hội và các thuê bao di động.

Do hoạt động lừa đảo ngày càng tinh vi nên người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng mạng xã hội bởi các đối tượng có thể khai thác, lợi dụng các thông tin này để lừa đảo.

“Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên lại cần để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác, kiểm tra lại thông tin”, thông báo của Cục Cạnh tranh nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục Cạnh tranh còn khuyến cáo nếu người tiêu dùng có nhu cầu vay thì chỉ nên thực hiện giao dịch tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty, không nên giao dịch tại nhà để tránh bị lừa đảo.

Phúc Minh (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Các bước tạo extension trên google chorm đơn giản 15.08.2019

Các bước tạo extension trên google chorm đơn giản

Chrome là một trong những trình duyệt phổ biến nhất và được nhiều người dùng lựa chọn. Các extension cho Chrome ngày càng nhiều và đa dạng mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Vậy làm một extension cho Chrome có khó không?

Giải mã về 3 loại lập trình web: Front-End, Back-End và Full Stack 22.11.2018

Giải mã về 3 loại lập trình web: Front-End, Back-End và Full Stack

Lập trình viên thiết kế website trang Front-End, Back-End và Full Stack là như thế nào?

Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, độc quyền logo 2019 13.08.2019

Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, độc quyền logo 2019

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền còn có tên gọi khác là đăng ký logo độc quyền hay đăng ký thương hiệu độc quyền. Dù gọi thế nào đi nữa thì về mặt bản chất điều là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

7 tuổi học lập trình, 8 tuổi học viết ứng dụng, 14 tuổi cậu bé thiên tài này đã là chuyên gia AI cho “ông lớn công nghệ” IBM 03.07.2018

7 tuổi học lập trình, 8 tuổi học viết ứng dụng, 14 tuổi cậu bé thiên tài này đã là chuyên gia AI cho “ông lớn công nghệ” IBM

Tanmay Bakshi 14 tuổi hiện là lập trình viên máy tính, chuyên gia nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và là một kỹ thuật viên siêu hạng. Cậu đã phát triển được nhiều ứng dụng, phát hành một cuốn sách, từng là diễn giả của chương trình TED Talk và phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh IBM Watson trên khắp thế giới bao gồm Phần Lan, New Zealand.

Lý do khiến tỷ lệ ROI trong chiến lược Content Marketing thấp? 31.08.2018

Lý do khiến tỷ lệ ROI trong chiến lược Content Marketing thấp?

Content Marketing ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là kinh doanh online. Xây dựng chiến lược Content Marketing giúp bạn phát triển và tối ưu nội dung content của mình tốt hơn.

Bạn cần thiết kế website?
Nếu bạn ngần ngại gọi chúng tôi! vậy thì hãy để chúng tôi gọi lại tư vấn cho bạn!